ต้องแยกให้ออกว่าปวดท้องหรือท้องเสียด กับโรคยอดฮิตมนุษย์เงินเดือน

  • 23 พ.ค. 2566
  • 16230
หางาน,สมัครงาน,งาน,ต้องแยกให้ออกว่าปวดท้องหรือท้องเสียด กับโรคยอดฮิตมนุษย์เงินเดือน

 

โอ้ย...ยยย  ปวดท้อง ๆ สงสัยโรคกระเพาะจะถามหาซะแล้วละ  เอ๊ะ!! หรือว่าจะเป็นกรดไหลย้อนกันนะ ??

จุก เสียด แน่น แสบร้อน ปวด บริเวณช่องท้องและทรวงอก อาการสุดฮิตของศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะ พนักงานออฟฟิต หรือ มนุษย์เงินเดือนทั้งหลาย นี่เรียกว่าเจอกันแบบสามเวลาหลังอาหารเลยทีเดียว

แล้วตามสไตล์ Thailand Only ไปหาหมอมันเสียเวลา ซื้อยาทานเองง่ายกว่า แต่พอไปร้านขายยาจากปวดท้องจะกลายเป็นปวดหัวแทน เพราะไม่รู้จะซื้อยาอะไรดี ระหว่าง ยาแก้โรคกระเพาะ กับยารักษากรดไหลย้อน แล้วตกลงเราเป็นโรคอะไรกันแน่!!

การจะแยกแยะระหว่าง โรคกระเพาะ กับกรดไหลย้อนนั้น ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนครับว่า สองโรคนี้มันคืออะไร และมีความเหมือนหรือแตกต่างกันตรงไหนครับ

เริ่มจากสิ่งที่เหมือนกันก่อนเลย

อย่างแรก คือ ทั้งสองโรคนี้ เป็นโรคที่เกิดขึ้นในระบบทางเดินอาหารเหมือนกันครับ โดยโรคกระเพาะ คือการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร ส่วนกรดไหลย้อน คือการที่หูรูดหลอดอาหารเสื่อมสภาพครับ

ต่อมา คือ สาเหตุของการเกิดโรคครับ กินอาหารไม่เป็นเวลา รีบกิน กินเร็ว กินเยอะ กินแล้วนอน นอนไม่พอ เครียด ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ดื่มน้ำอัดลม ทานของเผ็ด ของทอด ของมัน ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้สามารถทำให้เกิด โรคกระเพาะและกรดไหลย้อนได้ทั้งสิ้นครับ  รวมถึงความชรา ความอ้วน และพันธุกรรมด้วยนะ

ส่วนสิ่งที่แตกต่างกัน ก็คือ อาการของโรค ซึ่งเป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดและแยกไม่ค่อยออก

โดยอาการของโรคกระเพาะ คือจะปวดเสียด ตื้อ จุก แน่น แถว ๆ ใต้ลิ้นปี่ โดยจะเป็น ๆ หาย ๆ ครั้งละ 15-30 นาที วันละหลายครั้งและจะทุเลาลงเมื่อทานอาหารและน้ำเข้าไป 

ส่วนอาการของกรดไหลย้อน คือ จะปวดแสบร้อนบริเวณทรวงอกหลังทานอาหาร แน่นหน้าอก เรอเปรี้ยว ขมคอ หายใจมีกลิ่น เสียงแหบ เจ็บคอ แสบลิ้น ไอ คลื่นไส้ ซึ่งอาการเหล่านี้จะเป็นๆ หายๆ แต่จะเป็นมากกว่า 2 ครั้งต่อสัปดาห์ และแต่ละครั้งจะกินเวลาประมาณ 1-2 ชม.

ที่นี้ก็รู้กันแล้วนะครับตกลงเราเป็น โรคกระเพาะ หรือ กรดไหลย้อน จะได้บอกร้านขายยาถูก หรือจะให้ชัวร์ ก็ไปโรงพยาบาลเลยครับ รักษาตรงโรคแน่นอน 

แต่อย่าลืมนะครับว่าการทานยาเป็นแค่การรักษาที่ปลายเหตุ ส่วนการจะรักษาที่ต้นเหตุได้นั้น ต้องเกิดจากการเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน และใส่ใจดูแลตัวเอง เท่านั้น ที่จะรับประกันได้ว่า จะหายขาดและไม่กลับมาเป็นอีกแน่นอน...ครับ

หางานกันจนได้งานแล้ว นั่งทำงานนานเกินไป ก็มีผลกับร่างกายทั้งสิ้น ดังนั้นต้องดูแลตัวเอง เพื่อให้ได้เงิน ได้งาน ได้สุขภาพไปพร้อม ๆ กันนะครับ ด้วยรักและห่วงใยจาก JOBBKK.COM

 

และสำหรับข่าวสารดี มีสาระ พร้อมกิจกรรม เพื่อนๆ สามารถติดตามพวกเราได้ที่

Youtubehttps://www.youtube.com/user/jobbkkdotcom

JOBBKK Facebook Fanpagehttps://www.facebook.com/jobbkk

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top